Main Page > Financial Articles > เคลมประกันน้ำท่วมแบบได้เงินเร็ว

เคลมประกันน้ำท่วมแบบได้เงินเร็ว

เคลมประกันน้ำท่วมแบบได้เงินเร็ว*

          ภายหลังจากปัญหาอุทกภัยได้ผ่านไปแล้วและได้เวลาในการเตรียมเอกสารเพื่อการ ยื่นเรื่องเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย สำหรับผู้ที่มีการทำประกันภัยน้ำท่วมเอาไว้ ทั้งนี้ได้รวบรวมวิธีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนที่ทำให้สามารถได้รับเงินชด เชยเร็วมาไว้เป็นแนวทางดังนี้

          ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักการทำงานของ กรมธรรม์ประกันชีวิต ผู้ทำประกัน จะได้รับความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตจากน้ำท่วม และจะจ่ายจากทุกกรมธรรม์ที่มี เช่น ผู้เสียชีวิตน้ำท่วมมีกรมธรรม์ประกันชีวิต 10 ฉบับ ทำไว้กับ 10 บริษัท ทุกบริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยที่มีทั้งหมดตามวงเงินความ คุ้มครอง หรือทุนประกันภัยที่กำหนดไว้ และเบี้ยประกันจะเท่ากันสำหรับเพศและอายุที่อยู่ในช่วงเดียวกัน  ขณะที่ กรมธรรม์ประกันภัย จะชดใช้ตามความเสียหายจริง แม้ว่าผู้ได้รับความเสียหายจะทำประกันในวงเงินเท่าไหร่ก็ตาม กับกี่บริษัทก็ตาม ก็จะจ่ายตามความเสียหายจริงเท่านั้น และเบี้ยประกันภัยจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความคุ้มครอง สถานที่ตั้งของทรัพย์สิน ประเภททรัพย์สิน ความปลอดภัย วงเงินความคุ้มครอง

          สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองภัยน้ำท่วม ประกอบด้วย
หนึ่ง การประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครองสำหรับรถยนต์ที่ได้ทำประกันภัยประเภท 1 เท่านั้น การจ่ายค่าสินไหมทดแทน ถ้ารถยนต์ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมจนไม่อาจซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมได้ หรือเสียหายไม่น้อยกว่า 70% ของมูลค่ารถยนต์ บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนเต็มตามทุนประกัน การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ผู้เอาประกันต้องจัดเตรียมใบขับขี่ บัตรประจำตัวประชาชน สำเนากรมธรรม์ประกันภัย และทะเบียนรถยนต์

          สอง การประกันอัคคีภัย ที่ซื้อความคุ้มครองภัยน้ำท่วมเพิ่ม จะได้รับความคุ้มครองตามความเสียหายตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และการประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน Industrial All Risks (IAR) เป็นการประกันความเสี่ยงซึ่งคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินอันเกิดจากภัย ต่างๆ รวมถึงภัยน้ำท่วมด้วย

          หากยังไม่แน่ใจว่ากรมธรรม์ประกันภัยที่มีอยู่มีความคุ้มครองน้ำท่วมหรือไม่ ให้ถามตัวแทน นายหน้า หรือบริษัทประกันภัยเจ้าของกรมธรรม์ หากยังไม่เข้าใจอีก ให้โทรถาม 1186 คปภ. โดยผู้เคลมประกันจะยึดบรรทัดฐานของบ้านเพื่อน โรงงานข้างๆ มาเป็นเกณฑ์ไม่ได้ เนื่องจากเงื่อนไขของแต่ละแห่งจะแตกต่างกัน การเรียกร้องให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเสียหายต้องแจ้งให้บริษัทประกันภัยทราบเป็นลาย ลักษณ์อักษร ซึ่งต้องแจ้งรายละเอียดทรัพย์สินที่เสียหายและมูลค่าของทรัพย์สินนั้นๆ พร้อมหลักฐานเกี่ยวข้องกับการทำประกันภัย และถ่ายภาพมุมกว้างให้เห็นสภาพน้ำท่วมทรัพย์สินนั้นๆ เพื่อการพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


          ทั้งนี้ผู้เรียกร้องต้องจำชื่อหัวหน้าทีมเคลมที่เข้าไปประเมินราคาทรัพย์สิน ถ่ายเอกสารหลักฐานที่ยื่น    เคลมเก็บไว้กับตัว 1 ชุด เพื่อป้องกันการสูญหายของเอกสาร หากผู้รับเรื่องไปแล้วอาจจะเกิดความผิดพลาดได้ จะได้ยื่นใหม่ทันที และแจ้งชื่อหัวหน้าทีมเคลมด้วยจะได้ง่ายในการติดตามเรื่อง

          อย่างไรก็ตามลูกค้าไม่จำเป็นต้องรอรับเงินทั้งก้อนในคราวเดียว อาจจะใช้สิทธิขอให้บริษัทประกันภัยจ่ายสินไหมทดแทนออกมาบางส่วนก่อน ซึ่งในทางปฏิบัติจะมีการจ่ายให้ก่อน 10% 15% หรือ 20% เพื่อจะได้มีเงินนำไปใช้หมุนเวียนในโรงงานและบริษัท สำหรับที่ผ่านมาบริษัทประกันภัยทั้งระบบมีการจ่ายสินไหมทดแทนบางส่วนให้แก่ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแล้วประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ลูกค้ามีสภาพคล่องในการนำไปใช้ฟื้นฟูบริษัทก่อนรอเงินจากบริษัท ประกันภัยต่อส่งเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง

___________________

* โดยวารุณี อินวันนา หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 3 มกราคม 2555

Financial Articles

18 JAN 2012

2201 Views

BAM Mobile Application

ค้นหาทรัพย์ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส

บริการฝากขาย
อสังหาฯ
ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย