หน้าหลัก > ข่าวประชาสัมพันธ์ BAM > BAM เผยผลงานครึ่งปี 63 กำไร 834 ล้านบาท ปรับกลยุทธ์ดันรายได้ครึ่งปีหลังเข้าเป้า

BAM เผยผลงานครึ่งปี 63 กำไร 834 ล้านบาท ปรับกลยุทธ์ดันรายได้ครึ่งปีหลังเข้าเป้า

นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในปี 2563  ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถของทุกองค์กร ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ที่ได้สร้างความเสียหายให้กับแทบทุกภาคธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยผลประกอบการของ BAM ในช่วงครึ่งปี 2563 มีกำไรสุทธิ 834 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 มีกำไรสุทธิ 135 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเก็บเงินสดของ BAM ที่ยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับผลการดำเนินงานปกติ ซึ่งจะแตกต่างจากผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 เนื่องจากในปีก่อน BAM ได้รับชำระเงินจากลูกหนี้รายใหญ่รายหนึ่งจำนวนกว่า 5,000 ล้านบาท
 
โดยปัจจัยหลักที่มีผลกระทบต่อผลประกอบการ ได้แก่ โครงการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด – 19 ผลจากมาตรการช่วยเหลือลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้า SME รวมทั้งลูกค้าซื้อทรัพย์แบบผ่อนชำระกับ BAM ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด – 19  ผลจากกรมบังคับคดีงดขายทอดตลาดทรัพย์ในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2563 รวมทั้งลูกค้าและนักลงทุนที่สนใจซื้อหรือวางแผนลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้ชะลอการตัดสินใจซื้อ ทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายในช่วงครึ่งแรกของปี 2563  นอกจากนี้ลูกค้ารายใหญ่ ทั้ง NPL และ NPA ที่ได้รับอนุมัติแล้วไม่สามารถชำระเงินได้ และต้องขอขยายเวลาชำระเงิน เนื่องจากสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ซึ่งสาเหตุหลักมาจากความไม่มั่นใจ  ในความสามารถชำระหนี้คืน เพราะภาคธุรกิจโดยรวมได้รับผลกระทบอย่างมาก
 
นอกจากนี้ BAM ยังได้ถือปฏิบัติตามมาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ (TFRS9) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งส่งผลต่อรายได้ดอกเบี้ยของบริษัทฯ เนื่องจากเดิม BAM จะบันทึกรายได้เมื่อได้รับชำระเงินสด เปลี่ยนเป็น BAM บันทึกรายได้ตามเกณฑ์คงค้าง โดยบริษัทฯ จะต้องบันทึกรายได้ดอกเบี้ยในส่วนที่ค้างรับ และบันทึกค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตจากรายได้ดอกเบี้ยในส่วนที่ค้างรับคู่กันไป เพื่อแสดงผลการดำเนินงานให้สะท้อนตามข้อเท็จจริง 
 
 
                อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศให้ชะลอตัวลง ทำให้จำนวน NPL ในระบบเพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ BAM จะสามารถเลือกซื้อ NPL จากสถาบันการเงินต่าง ๆ มาบริหารจัดการได้ในราคาที่เหมาะสม
กรรมการผู้จัดการใหญ่ BAM กล่าวอีกว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 BAM ได้ปรับกลยุทธ์และแผนการตลาดเพื่อรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งนับเป็นโอกาสทองสำหรับลูกค้าและนักลงทุน โดยจัดงานและกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้โปรโมชั่นพิเศษสุดในรอบ 20 ปี กับการจัดมหกรรมลดราคาอสังหาริมทรัพย์ครั้งยิ่งใหญ่ ในวันที่ 9 กันยายน 2563 ภายใต้โปรโมชั่น “ 9 เดือน 9 ลดไม่ยั้ง ปังกว่าทุกแคมเปญ ” เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนและนักลงทุนในภาวะเศรษฐกิจซบเซาให้สามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ได้ง่ายขึ้น

            ทั้งนี้ BAM  ได้คัดบ้านสวย พร้อมอยู่ ลดราคาสูงสุดกว่า 30 จำนวน 9 รายการ พร้อมเสนอทรัพย์คุณภาพ บ้าน ที่ดิน คอนโด และทรัพย์เพื่อการลงทุน จำนวนกว่า 100 รายการ และรับส่วนลด On Top สูงสุดเกือบ  5 ล้านบาท มากกว่า 100 รายการ มาให้ลูกค้าและผู้สนใจได้เลือกซื้อ โดยลูกค้าจะต้องจองซื้อทรัพย์ผ่านเว็บไซต์ BAM ในวันที่ 9 กันยายน 2563 ระหว่างเวลา 09.00 – 17.00 น. เท่านั้น พร้อมรับฟรีค่าโอนฯ สำหรับลูกค้าที่โอนกรรมสิทธิ์ ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2563 (สูงสุดไม่เกิน 900,000.- บาท / รายการ)  นอกจากนั้น ยังมีทรัพย์ราคาพิเศษ  สบายกระเป๋า อีกกว่า 1,000 รายการ  รับฟรีค่าโอนฯ ทุกรายการ ( สูงสุดไม่เกิน 900,000.- บาท / รายการ ) หากลูกค้าเสนอซื้อตั้งแต่วันนี้และโอนกรรมสิทธิ์ภายในวันที่ 29 กันยายน 2563 และทุกรายการยังมีโปรโมชั่น โอนเร็ว รับเพิ่ม สำหรับลูกค้าที่โอนกรรมสิทธิ์ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่อนุมัติขาย ได้รับบัตรกำนัลสูงสุดไม่เกิน 100,000.- บาท/รายการอีกด้วย นอกจากนี้ ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน BAM ยังได้จับมือกับพันธมิตรที่มีเครือข่ายการซื้อขายออนไลน์ที่ทรงพลังในกลุ่มผู้บริโภคปัจจุบันนั่นคือ Shopee Platform ทำให้ BAM สามารถขยายฐานลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างกว้างขวางต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม BAM เชื่อมั่นว่า จากการปรับกลยุทธ์และแผนการตลาดในช่วงครึ่งหลังปี 2563 รวมถึงลูกค้าที่ขอพักชำระหนี้ 3 เดือน ของ BAM ได้เริ่มทยอยกลับมาผ่อนชำระตามปกติอีกครั้ง ตลอดจนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ในประเทศ เริ่มคลี่คลาย และประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี  จะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เร็วกว่าหลาย ๆ ประเทศ และผลประกอบการของ BAM ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 มีโอกาสปรับตัวดีขึ้น 
 

ข่าวประชาสัมพันธ์ BAM

วันที่ 3 กันยายน 2563

2196 Views

BAM Mobile Application

ค้นหาทรัพย์ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส

บริการฝากขาย
อสังหาฯ
ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย